วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิทยุออนไลด์(OnlineRadio)

radioonlineปัจจุบันเทคโนโลยีด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม มีความสามารถสูงมากกว่าหลายปีก่อน ย้อนหลังไปสัก 8-10 ปีที่แล้ว เราเล่นอินเทอร์เน็ต ยังหมุนโมเด็ม 64K กันอยู่เลย กว่าจะส่ง e-Mail เสร็จ ก็รอกันเกือบนาที จะส่งภาพขนาดไม่ใหญ่มากแนบไปกับ e-mail ก็รอกันเป็นนานกว่าจะเสร็จ ความคิดจะดูหนังออนไลด์ ดูทีวีออนไลด์ แทบจะเป็นไปไม่ได้ ก็แค่ส่งภาพเล็กๆ ยังต้องรอกันตั้งนาน แล้วจะดูหนัง หรือ ฟังวิทยุสักช่องได้อย่างไร
แต่ปัจจุบัน มันง่ายเสียเหลือเกิน ใครที่ไม่เคยฟังวิทยุผ่านเว็บ หรือดูหนัง หรือแม้แต่ดูทีวีผ่านเว็บ คุณรู้ตัวใหม่?? ว่าหลงยุคและเชย ปัจจุบันเราแทบจะไม่ต้องซื้อหนังสือพิมพ์ที่เป็นกระดาษกันโดยดูจากยอดขายของเจ้าของหนังสือพิมพ์ หรือโรงพิมพ์ ที่เริ่มลดลงมา เพราะคนเริ่มหันมาอ่านหนังสือพิมพิมพ์บนเว็บหรือหนังสือพิมพ์ออนไลด์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญ คนหันมาให้ความสนใจและฟังข่าวทางวิทยุออนไลด์กันมากขึ้นเช่นกัน ทำไมเป็นเช่นนั้น ก็อย่างที่เรารู้กัน
เทคโนโลยีด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสารโทรคมนาคม มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะด้านอินเทอร์ที่เติมโตอย่างไม่หยุดโดยเฉพาะความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลและขนาดของช่องสัญญาณหรือ Bandwidth ที่มากขึ้นสามารถส่งผ่านข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ และหลากหลายมากขึ้น ที่สำคัญคือการพัฒนาโปรแกรมที่ให้บริการผ่านเว็บหรือแบบออนไลด์มีมากและมีประสิทธิภาพที่ดี รวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการมีสมรรถนะที่สูงขึ้นกว่าแต่ก่อน จึงสนันสนุนให้การให้บริการสื่อสมัยใหม่ที่กล่าวมาเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ปัจจุบันเราสามารถเป็นเจ้าของรายสถานนีวิทยุ หรือสถานีข่าวต่างๆ ง่ายกว่าแต่ก่อนมาก โดยไม่ต้องไปตั้งสถานีภาคพื้นดินให้ยุ่งยากอีกต่อไป ครับ ผมกำลังพูดถึงการทำสถานีวิทยุออนไลด์ มาดูกันว่ามันคืออะไร

วิทยุออนไลน์ (Radio Online) คือการ Streaming Audio หรือการแพร่กระจายสัญญาณเสียงจากเครื่องของท่านเองผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ไปยังผู้ฟังได้ทั่วโลก ซึ่งท่านสามารถเปิดเพลงจากคอมพิวเตอร์หรือจะนำสัญญาณเสียงจากภายนอกก็ได้ โดยที่ท่านสามารถจัดผังรายการได้เองตามที่ต้องการ (ที่มา:เว็บไซต์http://www.serverradio.net/radioonline.html.,20/10/2552)
      
        ในการทำสถานีวิทยุออนไลด์(Online Radio) ต้องใช้เครื่องมือ อุปกรณ์และเครือข่ายคุณภาพสูง มีเสถียรภาพ เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง โดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายให้บริการ(Streaming Server) ในรูปแบบ Streaming Audio โดยแยกใช้งาน Streaming Audio เพื่อทำวิทยุออนไลน์โดยเฉพาะ จะไม่ใช้งานร่วมกับโฮสติ้ง เพื่อประสิทธิภาพในการส่งสัญญาณเสียงทำให้สามารถรองรับคนฟังได้หลายพันคนพร้อม ๆ กันโดยสัญญาณคมชัดและไม่กระตุก

       เราสามารถเปิดสถานีวิทยุออนไลน์ได้ ด้วยงบประมาณที่แสนถูก ทำไม่ยากอย่างที่คิด... เพียงแค่ 3 ขั้นตอน... เหมาะสำหรับบุคคลที่สนใจเป็น DJ เว็บไซต์ทั่วไป เจ้าของสถานี วิทยุ สถานีวิทยุชุมชน ที่ต้องการสร้างสถานีออนไลน์ผ่านเว็บไชต์ เพื่อขยายฐานผู้ฟังให้รับฟังได้ทั่วโลก หรือนักจัดรายการ หน่วยงานต่างๆ อาทิเช่น เทศบาล, อบจ., อบต. ที่ต้องการเผยแพร่ข่าวสาร และความบันเทิงให้แด่ประชาชนในพื้นที่ และ/หรือ สถานศึกษา ที่ต้องการสนับสนุนให้ นักเรียน นักศึกษา ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติ ด้านโสตทัศนศึกษา โดยการจัดรายการวิทยุโรงเรียน ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตฯ ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น