วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Android Story ตอนที่ 1 Android History

ในเดือนกรกฏาคมปี 2005 Google ได้เข้าซื้อกิจการของ Android Inc. บริษัทเล็กๆใน Palo Alto, California, USA. โดยเข้าซื้อทั้งกิจการและซื้อทั้งตัวบุคลากรใน Android Inc. ทั้งหมด ในเวลานั้นน้อยคนนักที่จะรู้จักว่าแอนดรอยคืออะไร รู็กันก็แต่ว่ากลุ่มคนที่ถูกซื้อจากบริษัทแอนดรอยนั้นทำซอฟแวร์สำหรับมือถือ ซึ่งในขณะนั้น Google ก็มีแผนจะรุกตลาดโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่เช่นกัน
http://img.spacethai.net/images/500pxandro.png
ที่กูเกิล หัวหน้าทีมผู้พัฒนาคือ Andy Rubin กำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือโดยใช้ Linux kernel เพื่อเป็นระบบปฏิบัติการให้แก่ผู้ผลิตและผู้ให้บริการโทรศัพท์ โดยมีหลักสำคัญคือ Android ต้องมีความยืดหยุ่นและสามารถอัพเกรดได้ พร้อมทั้งสามารถรองรับบริการต่างๆจากทาง Google ได้อย่างคล่อง
ต่อมาเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2007 Google ได้วางแผนในการพัฒนาระบบปฏิบัติการ Android  โดยจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคม รวมไปถึงบริษัทผลิต Application และบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ โดยได้มีการก่อตั้ง องการที่มีชื่อว่า

Open Handset Alliance

http://img.spacethai.net/images/openhandse.png
Open Handset Alliance เป็นองกรความร่วมมือจากหลายๆภาคส่วนด้านโทรคมนาคมและอุปกรณ์รอมไปถึงซอฟแวร์ที่รวมตัวกันเพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการ Android โดยมี Google เป็นแกนนำ และมีบริษัทที่เข้าร่วมมากมายทั้ง Texas Instruments, Broadcom Corporation, Google, HTC, Intel, LG, Marvell Technology Group, Motorola, Nvidia, Qualcomm, Samsung Electronics, Sprint Nextel และ  T-Mobile โดยร่วมกันพัฒนามาตราฐานของอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบเปิด ต่อมา Open Handset Alliance ได้เปิดตัวโปรเจคแรกนั้นก็คือ Android mobile platform โดยใช้ Linux kernel version 2.6 เป็นฐานการพัฒนา
ในช่วงปลายปี 2008 Open Handset Alliance ได้มีบริษัทมาเข้าร่วมเป็นสมาชิกอีกกว่า 14 บริษัท คือ PacketVideo, ARM Holdings, Atheros Communications, Asustek Computer Inc, Garmin Ltd, Softbank, Sony Ericsson, Toshiba Corp, and Vodafone Group Plc.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น